Tuesday, June 13, 2006

Late Independence Day

Ive never realize na kahapon pala ay Independence Day. I was so freakin busy thinking about our trip in Pampangga. I really enjoy the trip. Though its really tiring for all of us, i think it was a complete day for me. I dont know, not my other days here at work. Its really boring, and not complete. All i have to do is to answer those f*cking clients of ours who are sometimes are very pervert and has very nasty attitudes. Damn those freakin American! Im so glad that im pinoy hindi ako pervert, hindi din masama ang ugali ko.

Paano nga ba nagcecelebrate ng Independence Day ang mga pinoy?

Dati sa school pag Independence Day, pinagagawa kami ng mga teachers namin ng mga mini flags using bond papers and art papers. And the colors Blue, Red, White, and Yellow. Yan and kulay ng pinoy. Then after doing the flags, papipilahin kami ng mga teachers namin sa labas ng school. Then my program something at parade then ayon, wagayway ever ang mga bata. Yan ang kinagisnan ko na Independence Day. At ciempre wala palaging pasok yan.

Do Filipinos nowadays now how to celebrate INDEPENDENCE DAY?

For me and mga pinoy ngayon, hindi na talaga alam ang real essence ng independence. Kung pinoy ka at talagang naiintindihan mo ang kabuhulahan nito, dapat alam mo sa sarili mo na kung hindi nagkaisa ang mga pinoy dati (and mga bayani natin) e wala tayong independence day na tinatawag ngayon. E ang napapansin ko ngayon puro nalang kaguluhan. Bomba rito, bomba roon. Awayan sa pulitika. Patayan ng mga Komunista. Pati mga pari nakikisama. Sa tingin ba natin eto ang gusto ng mga bayani natin? Hindi ganito ang gusto nila. Pinaghirapan nila ang lahat lahat para makamit ang kalayaan pero anu ang ginagawa natin? Kung buhay lang si Rizal ngayon, baka minura na tayo nun.

May mga pinoy din na halos makalimutan na sila ay pinoy at may sinecelebrate tayong Independence Day. Nakakalimutan na. Tinawag pa kayong pinoy. Nakakahiya!

Ako pinoy ako, hindi ko ikinahihiya ang lahi ko. Minsan man nakakalimot ako, pero hinding hindi ko ipagpapalit ang lahi ko. Kaya sana malamang ng mga LINTEK na ibang pinoy na yan na tigilan na ang pagsisisihan, pagaawayan, mga alitan at kung anu-ano pang lintek na di pagkakaunawaan. Magkaisa na sana tayong lahat para umunlad na tayo!

PEACE!

Hehe ...

Location: Office
Listening: Some rock music played by my officemates
Feeling: Excited

Excess:
Oh?! magkikita kami ng James ko! Yipee! Im so excited!!
Cant wait na! Hehe ...

~awt~

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home